การเพาะเมล็ดพันธุ์แก้วกลางดงและเตรียมพื้นที่ปลูกมะละกอ



แนะนำวิธีเพาะเมล็ดมะละกอเวอร์ชั่นที่2






สาธิวิธีเพราะเมล็ดมะละกอเวอร์ชั่นที่1







วิธีการเพาะเมล็ดมะละกอแก้วกลางดง



  1. นำเมล็ดมะละกอแช่น้ำสะอาด 2 วัน 2 คืน เปลี่ยนน้ำวันละ 2 ครั้ง )อย่าใช้น้ำประปาที่มีคลอรีน)
  2. นำเมล็ดมะละกอมาแช่น้ำอุ่นอีก 2 ชั่วโมง (ทดลองเอามือจุ่มพอทนได้)
  3. นำเมล็ดมะละกอห่อผ้าฝ้ายหรือผ้าขาวบางที่บิดน้ำหมาดๆบ่มไว้ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิดมิดชิตเก็บไว้ที่ร่มนาน 5-7 วัน
  4. รอให้เมล็ดเริ่มงอกเปลือกแตกมีตุ่มรากสีขาวก่อนแล้วนำไปหยอดในถุงดำใส่ดินที่เตรียมไว้ ขนาด 2x4 นิ้ว ถุงละ 1 เมล็ดดิน: แกลบดำ:แกลบดิบ:ใบจามจุรีอย่างละ 1 ส่วน แต่ต้องรอเมล็ดมะละกองอกก่อน เมล็ดมะละกอจะงอกไม่พร้อมกันต้องดูและนำมาเพาะในถุงดินที่เตรียมไว้ทุกวัน ถ้าภายใน 10 วันนับจากวันที่แช่น้ำให้ใช้วิธีที่ 2,3 ได้เลย วิธีที่ 2 นำเมล็ดตามขั้นตอน 1,2 แล้วนำมาหยอดที่ถุงชำ ถุงละ 2 เมล็ดหยอดให้ลึกประมาณ 1 เซ็นติเมตร หรือวิธีที 3 นำเมล็ดตามขั้นตอน 1,2 เพาะที่กระบะแกลบดำก็ได้ เมื่อต้นมะละกอเริ่มแตกใบ 3 จึงค่อยๆแซะเอามาชำที่ถุงชำที่เตรียมดินไว้ บางครั้งอาจนานเป็นเดือนมะละกอถึงจะงอก อย่าถอดใจ
  5. แปลงเพาะเมล็ดมะละกอควรมีสะแลนบังแสง รดน้ำทุกวันๆละ 1-2 ครั้งใช้น้ำเป็นฝอยหรือฝักบัว
  6. เมื่อต้นกล้ามะละกออายุได้ประมาณ 1 เดือน หรือต้นมะละกอที่เพาะไว้สูงประมาณ 1 คืบให้นำไปปลูก ถ้าปล่อยให้สูงมากมะละกอจะไม่ค่อยแตกกิ่ง
  7. พื้นที่ปลูกมะละกอต้องเป็นที่น้ำไม่ขัง ถ้ายกร่องได้จะดีมาก ระยะปลูก 2x2 เมตร ไร่ละ 350 ต้น ควรปลูกในช่วงแดดอ่อน ปลูกแล้วรดน้ำทันทีจะทำให้ต้นกล้าไม่เฉา เมื่อปลูกไปได้ 1 เดือนกว่า มะละกอจะสูงประมาณหัวเข่าให้เริ่มเอ่กิ่งออกบ้าง มะละกอแก้วกลางดงจะมีกิ่งเกือบทุกซอกของก้านใบ โดยใช้มือปลิดกิ่งข้างบนออก เอากิ่งที่ต่ำสุดและสมบูรณ์ที่สุดไว้ ประมาณ 2-3 กิ่งด้านซ้าย ขวา ของต้นแม่ และใส่ปุ๋ยสูตร15-15-15 หรือ 25-7-7 แล้วรดน้ำทันที หลังจากนั้นก็คอยปลิกกิ่งตามซอกใบออกทุกเดือน เพราะเมื่อมีก้านใบออกมาใหม่ก็จะแตกกิ่งตามถ้าไม่เอากิ่งออกจะไม่ค่อยโต
  8. การบำรุงต้นตอนยังไม่มีลูก ให้ใส่สูตร 15-15-15 หรือ 25-7-7 และฉีดยาป้องกันเปลี้ยไฟ ไรอ่อน พาหะนำโรคใบเหลือง(ไวรัสวงแหวน)ทุกๆ 10 วัน มะละกอไม่ชอบน้ำมาก แต่ขาดน้ำไม่ได้
  9. เมื่อปลูกได้ประมาณ 3 เดือน มะละกอเริ่มออกดอกติดลูก ให้แต่งทรงพุ่ม ตัดใบออกบ้างตามความเหาะสม มะละกอแก้วกลางดง เมื่ออายุ 5เดือนหลังปลูกสามารถเก็บลูกขายได้
  10. เมื่อมะละกอยังต้นเล็กหลีกเลี่ยงการใช้ยาฆ่าจำพวกพาราคว็อทและไกลโฟลเสตเด็ดขาดจะทำให้ใบเหลืองบิดงอ
  11. มะละกอแก้วกลางดงหวงเมล็ดมาก ลูกชุดแรกอาจจะไม่มีเมล็ด
  12. มะละกอมี 3 เพศ เพศผู้ ออกช่องไม่มีลูก เพศเมีย ลูกป้อมสั้น และสมบูรณ์เพศหรือกระเทย ลูกยาวเนื้อหนาที่ตลาดต้องการ ถ้าจะปลูกเป็นการค้าต้องปลูกหลุมละ 3 ต้นเพื่อคัดเพศ รอดูตอนมะละกอออกดอกแล้วตัดเพศผู้และต้นเพศเมียทิ้ง ให้เหลือไว้ต้นเพศกระเทยไว้แต่มะละกอแก้วกลางดงปลูกหลุมละ 1 ต้นก็พอ ลูกเพศเมียลูกยาวเหมือนต้นกระเทย
  13. ถ้ายังไม่พร้อมที่จะเพาะให้เก็บเมล็ดใว้ในตู้เย็น


ดอกเพศผู้

ดอกเพศเมีย

ดอกกระเทย

ต้นเพศเมีย

 อายุได้ 1 เดือน  2  วัน
เจริญเติบโต

ลักษณะต้นเพศกระเทย


ลักษณะต้นเพศเมีย




✪ติดตามผลงานผ่าน✪
☑ช่องยูทูป : https://goo.gl/V1A3MO
☑บล็อกเกอร์: http://goo.gl/uoEqsH
☑เซลล์เพจ: http://goo.gl/RLXNKx
ID Line:apisitt1976
หรือโทร :0940177491
สนใจทักแชทสอบถามได้:https://www.facebook.com/grrsr/messages/
แผนที่ที่ไร่ :https://goo.gl/maps/LvdsTCacWcy
แฟนเพจที่ไร่ :https://goo.gl/1D6gAi

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น