ที่มาของมะละกอแก้วกลางดง




ความเป็นมา“มะละกอแก้วกลางดง ”ต้นเป็นกอเตี้ย มะละกอ ชนิดนี้เป็นลูกไม้กลายพันธุ์จากมะละกอพันธุ์แม่ชื่อ มะละกอแขกดำ มีลักษณะแตกต่างจากพันธุ์แม่ คือต้นจะขึ้นเป็นกอ 1-3 ต้น (ปกติต้นเดียว)และต้นจะเตี้ยแจ้ สูงเต็มที่ไม่เกิน 2-2.5 เมตร ต้นแม่สูงอย่างต่ำ 3.5 เมตร ที่สำคัญ ” มะละกอกลางดง ” จะติดผลดกมาก และผลโตและยาวเกินกว่า 1 ศอกแขนผู้ใหญ่ เนื้อขณะดิบฉ่ำน้ำกรอบอร่อยโดยเฉพาะสับซอยทำส้มตำ รสชาติเด็ดขาดนัก เมื่อผลสุกเนื้อเหนียวแน่น หวานกรอบเหมือนมะละกอแขกดำ เจ้าของผู้เพาะขยายพันธุ์จึงตั้งชื่อว่า “มะละกอแก้วกลางดง ”เพราะอยู่ อ.กลางดง จงนครราชสีมา นั่นเอง



ข้อดี อีกอย่างหนึ่งของ “มะละกอแก้วกลางดง ”ผลเกือบตัน มีเมล็ดน้อยมาก และเมื่อนำเอาเมล็ดไปเพาะขยายพันธ์ปลูก ต้นที่เกิดใหม่จากเมล็ดดังกล่าวจะไม่กลายพันธุ์เป็นสองอีก ยังคงสภาพเป็น “มะละกองแก้วกลางดง ”เช่นเดิม จึงทำให้ได้รับความนิยมปลูกอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
มะละกอกลางดง หรือ caricapapayalinn อยู่ในวงศ์ caricaceae เป็นไม้ยืนต้น แตกต้นเป็น กอ 1-3 ต้น สูง 2.25 เมตร ลำต้นตั้งตรง ไม่แตกกิ่งก้าน ลำต้นกลวง ใบเป็นใบเดี่ยวขนาดใหญ่ แผ่คล้ายร่ม ขอบใบหยักเว้าลึก แยกเป็น 7-9แฉก ออกที่ปลายยอดแบบเรียงสลับ ดอก ออกเป็นดอกเดี่ยวๆ แบบแยกเพศอยู่ต่างตันกัน ดอกเป็นสีขาว หรือ สีเหลืองอ่อนมีกลิ่นหอมอ่อนๆ กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด มีเกสรผู้โผล่พันกลีบดอกผล ติดเป็นผลเดี่ยว รูปร่างกลมยาวได้เกิน 1ฟุต ให้น้ำหนัก 5-7กก.ต่อผลปลายผลย้วยใหญ่ หัวผลเรียว ขั้วผลใหญ่แข็งผลห้อยลง หนึ่งต้นจะติดผลดก 8-10 ผล เวลาติดผลห้อยเป็นระย้าทั้งผลดิบและผลสุกจะดูงดงามมากผลดิบนอกจากสับทำส้มตำ มะละกอได้อร่อยแล้ว ยังใช้ลวกจิ้มน้ำพริก และทำแกงส้มใส่กุ้งสดรสชาติเยี่ยมอย่าบอกใคร ผลสุกผ่าหั่นเป็นชิ้นรับประทานเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพเด็ดขาดนัก ใครต้องการ “มะละกอแก้วกลางดง ”ไปปลูกหรือต้องการเมล็ดพันธุ์ไปเพาะด้วยตัวเอง ติดต่อ “อภิสิทธฺ์ อภิชิตศศิวิมล” ได้ที่ไร่กิจรุ่งเรือง ☞ แฟนเพจที่ไร่ ☞ แผนที่ที่ไร่ 

ประโยชน์ทางสมุนไพร ต้นมะละกอใช้เป็นยาขับประจำเดือน ลดไข้ ดอกขับปัสสาวะ ราก แก้กลาก เกลื้อน ยางช่วยกัดแผล รักษาตาปลา และหูด ฆ่าพยาธิหลายชนิด ยางใช้หมักไก่ ต้มเนื้อให้นุ่ม ทำครีมทาป้องกันส้นเท้าแตกดีมากครับ.






📱📱📱เลือกช่องทางการติดต่อ📱📱📱
☞ ID Line : apisitt1976
✆ หรือโทร: 0940177491








1 ความคิดเห็น: