กำจัดโรคแคงเกอร์ด้วยด่างทับทิมสไตล์ไร่กิจรุ่งเรื่อง




สวัสดีครับวันนี้จะมานำเสนอเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโรคแคงเกอร์ลงสวนทำให้ต้นมะนาวเป็นโรคแคงเกอร์ ช่วงที่ระบาดหนักที่สุดคือช่วง สิงหาคม กันยายน ตุลามคม เพราะฝนตกชุก ผมเองก็โดนโรคหวัดเล่นงานถึง2ครั้งเลยทีเดียว เลยไม่มีเวลาดูแลมะนาวเผลออาทิตย์เดียวแคงเกอร์ลามไปทั่วสวน โดยเฉพราะแป้นพรวงเป็นโรคง่ายและหนักที่สุด ใช้คอปเปอร์ ไฮดรอกไซด์ และบีเอส พลายแก้วก็ไม่หายเป็นหนักขึ้นกว่าเดิม อาจเป็นเพราะผมฉิดพ่นตอนเช้าเลยไม่ได้ผลเท่าควร

ดังนั้นผมจึงคิดวิธีการแก้ปัญหาโรคแคงเกอร์ในมะนาว โดยนำด่างทับทิม ที่หาซื้อได้ง่าย มาใช้ฉีดพ่น แทนการใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์อันตรายตกค้าง สำหรับวิธีการเตรียม ก็เพียงนำผงด่างทับทิมจำนวน 50 กรัมหรือ5ขวด มาผสมในน้ำเปล่า 1 ลิตร คนจนด่างทับทิมและน้ำละลายเข้ากัน ก็จะได้น้ำยาด่างทับทิมความเข้มข้น 5 เปอร์เซ็นต์ มาใช้ได้แล้ว ใช้ร่วมกับเดทตอล น้ำยาฆ่าเชื้อโรคและน้ำยาล้างจาน อาจผสมกับอะบาเม็งติน
เดทตอล น้ำยาฆ่าเชื้อโรค
น้ำยาล้างจาน

อัตราการใช้

  1. ด่างทับทิม 40 CC.ต่อน้ำ 20 ลิตร
  2. เดทตอล 1 ฝาขวด
  3. น้ำยาล้างจาน 20 CC.
  4. อะบาเม็กติน 20 CC.
นำส่วนผสม 1-4 ผสมรวมกันต่อน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นวันเว้นวันในกรณีเป็นหนัก ถ้าใช้กรณีป้องกันฉิดพ่นอาทิตย์ละครั้งครับ


3 ความคิดเห็น:

  1. อาบาแมกตินคงใส่เพื่อกำจัดหนอนชอนใบไปในตัว เมื่อรวมกับ ด่างทับทิมจะทำให้คุณสมบัติการกำจัดแมลงเปลี่ยนไปหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  2. อาบาแมกตินคงใส่เพื่อกำจัดหนอนชอนใบไปในตัว เมื่อรวมกับ ด่างทับทิมจะทำให้คุณสมบัติการกำจัดแมลงเปลี่ยนไปหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  3. ฉันก็ปลูกมะนาวใว้ที่บ้านประมาณ40ต้นมีหลายสายพันมีแป้นพิจิตร2เป็นแคงเกอรอยู่ตอนนี้ฉันใช้ปูนกินหมากน้ำส้มควันไม้ด่างทับทิมเดทเตอรและน้ำส้มสายชูใด้ผลดีครับฉีดทุกๆ 7วันเพื่อนๆจะลองไปใช้ดูก็ใด้นะครับใด้ผลดีครับ

    ตอบลบ