สูตรการทำนา2559ของไร่กิจรุ่งเรือง


สวัสดีึีครับก็ถึง ฤดูการทำนาแล้วครับ ผมเองก็พึ่งจะหว่านไปเมื่อวันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2559 นี้เอง ถือว่าหว่านข้าวเร็วกว่าปีที่ผ่านมา เมื่อปีที่แล้วผมหว่าข้าววันที่ 11 มิถุนายน 2558

ปี2558


ปี2558

ปี2558

ปี2558

สำหรับปีนี้ที่หว่านเร็วเพราะว่าฝนมาเร็ว ปีนี้ผมมีเวลาดูสวนเต็มที่ครับ ประกอบที่เรามีข้อมูลในการทำนาและประสบการณ์ที่ทำนามาแล้วสามปี ปีนี้เราจึงใส่แนวคิดและวิธีการเทคนิคลงไป ยกตัวอย่างเช่น

  1. เราเลือกวันพุธโบราณว่าเหมาะที่จะทำการหว่านข้าว ตกกล้า และดำนา จะทำให้ข้าวเจริญงอกงามได้สมบูรณ์ ผมเลยเลือกเอาวันนี้ครับ
  2. ที่เลือกวันที่ 18 เพราะว่า ชอบเลข1+8= 9 จะได้เจริญก้าวหน้า
  3. เราล้างเมล็ดข้าวอย่างดี การล้างเมล็ดข้าวเปลือกเลือกเฉพราะข้าวที่ดีสมบูรณ์มาหว่าน และที่สำคัญคือล้างเมล็ดหญ้าออกไปด้วย
  4. เราใช้จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงแช่เมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อเพิ่มความทนทานต่อโรค
  5. ปีนี้เราไม่คุมหญ้าเพื่อลดค้าใช้จ่าย ปีที่ผ่านมาเรามีการคุมหญ้า แต่ก็เอาไม่อยู่ สุดท้ายเราก็ต้องมากำจัดอยู่ดี
  6. ปีนี้เรากำจัดหญ้าตอนอายุข้าว 20 วันแทนครับ
  7. ปีนี้เรามีการกำหนดสูตรปุ๋ย 16.16.16 ไว้แล้ว  75 กี่โลพื้นที่ 5 ไร่ ในครั้งที่ 1 
ส่วนค้าใช้จ่ายมีดังนี้
  1. ไถดะครั้ง1 คือการไถกลบตอซังหรือ การไถพลิกหน้าดินครั้งแรกเพื่อกำจัดวัชพืช และตากดินให้แห้ง 1,000บาท
  2. ไถแปร คือการไถแปร ซึ่งหมายถึงการไถเพื่อตัดกับรอยไถดะ ทำให้รอยไถดะแตกออกเป็นก้อนเล็ก ๆ จนวัชพืชหลุดออกจากดิน 1,250 บาท
  3. ไถดะครั้งที่2 ไถกลบถั่วพร้าว 1,000 บาท
  4. ไถหว่านข้าว 1,250 บาท
รวม 4,500 บาทแล้วครับ


































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น