"มะนาวแป้นดกพิเศษ" ผลใหญ่น้ำเยอะเป็นพวงทั้งปี



ปัจจุบัน มะนาวมีการพัฒนาพันธุ์ขึ้นมาใหม่เยอะ มีทั้งวิธีเขี่ยเกสรผสมกันระหว่างมะนาวสายพันธุ์ดังๆหลายพันธุ์ และด้วยการเอาเมล็ดไปเพาะทำให้เกิดการกลายพันธุ์เป็นมะนาวพันธุ์ใหม่แบบถาวร ทางไร่กิจรุ่งเรืองก็ปลูกมะนาวดกพิเศษไว้ 50ต้นซึ่ง“มะนาวแป้นดกพิเศษ” ก็เป็นหนึ่งในจำนวนที่กล่าวด้วย โดยเกิดจากการเพาะเมล็ดของมะนาวแป้นที่นิยมปลูกเก็บผลขายทั่วไป และมีลักษณะเด่นคือ ต้นทนต่อโรคแมลงได้ดีมาก ผลมีขนาดใหญ่ ติดผลเป็นพวง แตกต่างจากมะนาวแป้นพันธุ์แม่ที่จะติดผลเดี่ยวๆ เปลือกผลบาง มีเมล็ดน้อย ให้น้ำเยอะ รสชาติเปรี้ยวจัด น้ำมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว กำลังเป็นที่นิยมปลูกอยู่ในเวลานี้


มะนาวแป้นดกพิเศษ มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์ เป็นไม้พุ่ม สูง 2 เมตร กิ่งอ่อนมีหนามใบประกอบชนิดมีใบเดียว ออกเรียงสลับรูปไข่ ปลายแหลม โคนมน ใบค่อนข้างใหญ่กว่าใบมะนาวทั่วไป เนื้อใบหนา มีจุดน้ำมันกระจายทั่ว สีเขียวสด ดอก เป็นสีขาว มีกลิ่นหอม ออกเป็นช่อตามซอกใบและปลายยอด

ผล รูปกลมแป้นเล็กน้อย ผลมีขนาดใหญ่กว่าผลมะนาวแป้นอย่างชัดเจน น้ำหนักผลประมาณ 10–12 ผล ต่อ 1 กิโลกรัม มีเมล็ดน้อย เปลือกผลบาง สามารถติดผลได้เรื่อยๆไม่ขาดต้น หรือติดผลตลอดปี โดยไม่ต้องใช้วิธีบังคับ ติดผลดกมาก จึงถูกตั้งชื่อว่า “มะนาวแป้นดกพิเศษ” ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ตอนกิ่ง เสียบยอด และทาบกิ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น