การแก้ปัญหาผมหงอกด้วยสมุนไพร


  • สาเหตุและอาการของการเกิดผมหงอก สามารถสรุปได้ดังนี้   





  1.  ทายาทผมหงอก คือ มีบรรพบุรุษที่มียีนผมหงอกอยู่แล้วจากทั้งคุณพ่อ หรือคุณแม่ และหากพบว่าพ่อแม่เริ่มมีผมหงอกตั้งแต่ยังวัยรุ่น เราก็จะมีผมหงอกในช่วงวัยรุ่นเช่นกัน   
  2. อายุ ผมขาวจะมีปริมาณเพิ่ม 10-20% ตามอายุทุก 10 ปี 
  3. ร่างกายขาดสารอาหาร ส่งผลให้รากผมไม่แข็งแรง 
  4. สิงห์นักสูบ พบว่าสารอนุมูลอิสระจากการเผาไหม้บุหรี่เข้าสู่ร่างกายทำให้เซลล์ในร่างกายแก่เร็ว ซึ่งก็รวมถึงเซลล์ผมของเราด้วย   
  5. เป็นโรคกระดูกพรุนหรือโรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้ป่วยที่เป็นโรค 2 ชนิดนี้ จะมีสัญญาณที่บ่งบอกถึงความชรามาเยือนอย่างชัดเจน 
  6. ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย ทำให้การเจริญเติบโตของรากผมไม่แข็งแรง ผมขาดหลุดร่วงง่าย การสร้างเม็ดสีลดลง เลยทำให้ผมขาว 



การแก้ปัญหาแบบเก่าๆ 

  1. ตัดออก บางคนที่ผมหงอกเฉพาะปลายผมไม่เกิน 1 ใน 10 ก็อาจใช้การตัดซอยเอาเฉพาะส่วนปลายที่หงอกทิ้งไปได้ แต่วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ผมเริ่มหงอกในช่วง 1-2 ปีแรกเท่านั้น เพราะผมจะเริ่มหงอกเฉพาะส่วนปลายก่อน
  2. ถอนผมหงอก เมื่อถอนผมหงอกออกไปแล้ว อาจจะทำให้เกิดความพึงพอใจในแง่จิตวิทยา แต่สุดท้ายผมก็จะงอกขึ้นมาใหม่ และหงอกเหมือนเดิม ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับความพอใจของแต่ละคนว่าจะใช้วิธีนี้หรือไม่ แต่ที่หลายคนไม่กล้าถอน โดยมีความเชื่อว่าถอนผมหงอกเส้นเดียวจะมีผมหงอกขึ้นมาแทนที่หลายเส้น ซึ่งเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ถอนเส้นเดียวก็ขึ้นมาเพียงเส้นเดียว ไม่ได้หงอกเพิ่ม 
  3. ย้อมผม เป็นวิธีในการปกปิดผมขาวที่นิยมใช้กันมากที่สุด ซึ่งหากเลือกยาย้อมผมที่ไม่มีคุณภาพก็จะส่งผมต่อคุณภาพเส้นผมและหนังศีรษะได้ 



การแก้ปัญหาผมหงอกด้วยสมุนไพร 



  • สูตรที่ 1 แก้ผมหงอกด้วยดอกอัญชันและน้ำมันมะกอก 

ส่วนผสม 

  1. ดอกอัญชัน 10-15 ดอก 
  2. น้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา 

วิธีทำ

  1. นำดอกอัญชันมาล้างน้ำให้สะอาด 
  2. นำมาบดให้ละเอียด 
  3. กรองเอาดอกอัญชันออกให้เหลือแต่น้ำ 
  4. นำน้ำที่ได้มาผสมกับน้ำมันมะกอก 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน 
  5. นำมาชโลมให้ทั่วเส้นผมและหนังศีรษะที่สระสะอาดแล้ว ทึ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที 
  6. ล้างออกด้วยน้ำสะอาดโดยไม่ต้องสระผมซ้ำ 


  • พระเอกของเราอยู่ที่ดอกอัญชัน เนื่องจากดอกอัญชันจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนมาเลี้ยงบริเวณหนังศีรษะได้มากขึ้น สูตรนี้ใช้เพียงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หลังจากการสระผมก็เพียงพอ หากทำได้สม่ำเสมอจะช่วยให้ผมที่เคยหงอกกับมาดกดำเหมือนเดิมได้แล้ว 
  • สูตรที่ 2 แก้ผมหงอกด้วยใบบัวบกและน้ำมะพร้าว 


ส่วนผสม 

  1. ใบบัวบกสด 
  2. น้ำมะพร้าว 

วิธีทำ 

  1. นำใบบัวบกสดมาปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด 
  2. กรองเอาแต่น้ำ 
  3. นำมาเคี่ยวกับน้ำมะพร้าว 
  4. นำมาชโลมผม หรือนวดหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที 
  5. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด 


  • สูตรที่ 3 แก้ผมหงอกด้วยน้ำมันมะกอกและมะกรูด 


ส่วนผสม 

  1. น้ำมันมะกอก 
  2. มะกรูด 

วิธีทำ

  1. นำน้ำมันมะกอกมาประมาณ 1 ช้อนชา นวดหนังศีรษะ 
  2. ใช้ผ้าโพกศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง 
  3. นำผลมะกรูด 2-3 ผลเผาไฟพอสุก จากนั้นนำมาขยำกับน้ำ 
  4. นำน้ำที่คั้นได้ไปสระผม 
  5. ล้างออกด้วยน้ำสะอาด 


  • สะดวกหาสมุนไพรชนิดไหน ก็ลองนำไปทำกันดูได้เลยนะครับ นอกจากจะไม่ต้องเสียเงินไปซื้อน้ำยาย้อมผมราคาแพงแล้ว หนังศีรษะยังไม่ถูกทำลายอีกด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น