วิวัฒนาการของวงการมะเดื่อฝรั่งในประเทศไทยตอนที่#2

ผมขออนุญาตนำบทความนี้มาโพสต่อบน blogger ของผมนะครับ ผมไม่รู้ว่าเจ้าของบทความจริงๆเป็นใคร เอาเป็นว่าผมเอาบทความนี้จากคนที่โพสในเฟสชื่อคุณ Shogun Shin Thongpawa






#Figs story ตอนที่2 #วิวัฒนาการของวงการมะเดื่อฝรั่งในประเทศไทย(ยุคสังคมFacebook)จากแรกเริ่มเดิมที กลุ่มมะเดื่อฝรั่งมีแค่กลุ่มเดียว จากที่จำนวนสมาชิกมีแค่ไม่กี่ร้อย นานวันเข้า ก็มีคนสมัครเข้ากลุ่มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สายพันธ์มะเดื่อฝรั่งที่อยู่อย่างจำกัด(ตอนนั้น Black genoaยังหายากมาก) ก็เริ่มมีการนำเข้าสายพันธ์จากต่างประเทศเข้ามามากขึ้น สมัยนั้น ผู้ซื้อต้องเป็นฝ่ายเข้าหาคนขาย เนื่องจากของมีน้อยมีจำกัด การแข่งขันของผู้ค้ามีน้อยมาก เรียกได้ว่าเป็นยุคทองของคนขายในช่วงแรกๆ คนที่อยู่มาตั้งแต่ยุคนั้นคงนึกภาพออก #จอง จอง และจอง เป็นคำที่คุ้นตาคุ้นหูที่สุดในช่วงเวลานั้น เรื่องดราม่ามีบ้าง ส่วนมากเป็นเรื่องความเสียหายของสินค้าอันเกิดมาจากการจัดส่งบ้าง สินค้าเน่าเสียขึ้นราบ้าง แห้งบ้าง และถ้ามีดราม่าเกิดขึ้น คนซื้อมักโดนถล่มจากคนซื้อด้วยกันเอง ข้อหามาว่ามาดิสเครดิตคนขายที่แสนดีของเค้า ต่อมาเริ่มมีการติดต่อไปหาคนที่อยู่ต่างประเทศให้ตัดกิ่งส่งมาขาย ตอนแรกก็มีการขอซื้อจากคนที่อยู่ต่างประเทศ ต่อมาคนเหล่านั้นเริ่มหันมาขายเอง ประมาณว่าได้เงินเยอะกว่า เรื่องอะไรจะเสียเวลาปีนตัดกิ่งมะเดื่อแล้วขายเหมาในราคาถูกๆ(แม้ว่าที่นั่น กิ่งเหล่านี้อาจมีค่าแค่ไม้ฟืนหน้าหนาว).

จากนั้นก็มีคนเริ่มเห็นช่องทางทำเงิน ธุรกิจจึงเกิดขึ้น ทำให้มีการนำเข้าสายพันธ์เข้ามายังประเทศไทยเยอะมากจากแทบทุกมุมโลกก็ว่าได้ ประเทศไทยจึงเป็นแหล่งที่รวบรวมสายพันธ์มะเดื่อฝรั่งที่เยอะและหลากหลายที่สุดนับตั้งแต่ที่มะเดื่อฝรั่งเข้ามาในประเทศไทยเมื่อ20กว่าปีที่ผ่านมา ตรงนี้ต้องยอมรับว่าเป็นอานิสงส์ที่มาจากการค้าขาย รวมทั้งเหล่าคนที่นำเข้าสายพันธ์เข้ามา มาเรื่องการขยายพันธ์ ในตอนแรกเริ่ม การขยายพันธ์มีแค่การชำกิ่ง ตอนกิ่ง กิ่งสดที่ส่งมาจากต่างประเทศในช่วงนั่น มีแค่การขยายพันธ์ด้วยการชำกิ่งเพียงอย่างเดียว การติดตาเสียบยอดเท่าที่เห็นที่รู้ยังไม่มี การชำนั้น มีอัตรารอดต่ำที่สุด ยิ่งเป็นกิ่งที่เดินทางมาไกล บางครั้งไม่สด แห้ง ขึ้นรา อัตราการรอดก็ยิ่งน้อยลง ช่วงนั้น หลายๆคนหมดเงินไปกับ"ฟืน "ราคาแพงเยอะมาก แต่โดยมาก ก็เป็นไปด้วยความเต็มใจ และไม่ค่อยจะมีปัญหาหรือโทษกันไปมาแบบยุคปัจจุบันนี้

สมัยนั้น พอชำรอดปลูกจนโตแล้วติดผล หลายๆสายพันธ์ลูกร่วง อันเนื่องมาจากบางสายพันธ์ต้องการ การผสมเกษร ส่วนหนึ่งอาจต้องการเวลา รวมทั้งสภาพอากาศที่อาจไม่เหมาะสม. นอกเหนือจากการร่วงของผลแล้ว เรื่องติดผลแล้วไม่ตรงสายพันธ์มีเยอะมาก ที่ชัดเจนก็ปลูกสายพันธ์ผลดำได้ผลสีเขียว ปลูกสายพันธ์สีแดง ได้ผลสีเหลือง ตรงนี้บ้างความผิดพลาดมาจากการพลาดสลับสายพันธ์ บ้างก็ผิดพลาดมาจากสวนเมืองนอก. กรณีสายพันธ์จากประเทศจีนหนักสุด ซื้อสายพันธ์นึงมักได้อีกสายพันธ์นึง โดยมากมักกลายเป็นสายพันธ์ brunswick หรือที่มีชื่อเรียกในไทยว่า บุญฉวี จากการตั้งชื่อของ คุณโชค พิชัย พวงระย้า สมัยนั้น การผิดพลาดเรื่องสายพันธ์พอจะยอมรับได้ไม่ถึงกับเอาเป็นเอาตายกันเหมือนสมัยนี้. โดยมากก็ไม่ได้ขอเครม เพราะเรารู้ว่า คนขายเค้าเองก็ไม่ได้ตั้งใจ ความผิดพลาดมาจากต้นทาง. โดยมากก็แค่แจ้งไปทางคนขาย แต่คนขายบางคนเมื่อได้รับข้อมูลจากคนซื้อว่าน่าจะไม่ตรงสายพันธ์ แทนที่จะแค่รับทราบหรือหาทางแก้ไขปรับปรุง กลับโกรธคนซื้อ บางคนถึงกับบล็อคคนซื้อทั้งที่หลายๆคนเค้าแค่ต้องการแจ้งให้รับทราบเท่านั้น

ช่วงนั้นเมื่อมีสมาชิกเยอะขึ้น มีคนขายเยอะขึ้น ก็เริ่มมีการแข่งขัน เริ่มมีการเปิดกลุ่มเยอะขึ้น เหตุผลในการเปิดกลุ่มก็คงมีหลายสาเหตุ ตรงนี้ขอไม่แสดงความเห็น ต่อมามีเทคนิคการขยายพันธ์แบบใหม่เพิ่มเข้ามา #คือการติดตาเสียบยอด เอาจริงๆผมเองจำไม่ได้ว่าเริ่มต้นมาจากใครหรือกลุ่มใด. แต่เทคนิคนี้ น่าจะรุ่งเรืองถึงขีดสุดเมื่อ กลุ่มคนที่เคยเล่นชวนชมและมะนาว เข้ามาเล่นมะเดื่อฝรั่ง เพราะคนกลุ่มนี้มีทักษะในเรื่องการติดตาและเสียบยอดขั้นเซียน #การนำเข้ากิ่งสดในช่วงหลังๆจึงมักนำมาใช้ติดตาเสียบยอดมากกว่าการชำ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงและได้ปริมาณน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการติดตาเสียบยอด เมื่อเทคนิคนี้ได้ผลดี และเป็นช่วงที peakสุดของสายพันธ์มะเดื่อฝรั่งทั้งเรื่อง ราคา และความหายาก #ซึ่งตอนนั้นบางสายพันธ์เป็นมะเดื่อในตำนาน ไม่ได้มีไว้ขาย มีเงินก็ซื้อไม่ได้ หลายคนต้องตาจีบ ตามตีสนิทคนที่มีสายพันธ์เหล่านั้น โดยมากจะได้แห้วมารับประทาน. ทีนี้เมื่อมีการนำสายพันธ์หายากเข้ามาขาย มาเจอกับเทคนิคการติดตาเสียบยอดที่ค่อนข้างได้ผลดีมาก สายพันธ์หายากเหล่านั้นเริ่มกลายเป็นหาไม่ค่อยยาก ราคาที่เปิดตัวในตอนแรกนั้นค่อนข้างสูงลิ่วจากนั้นก็เริ่มตกลงมาเรื่อยๆ(เรื่องการตกลงมาของราคาค่อยขยายในวันหลัง)สายพันธ์หายาก สายพันธ์ดังๆ สายพันธ์เทพๆ เริ่มสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะมีคนที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ สามารถเข้าหาเข้าถึงสายพันธ์เทพๆเหล่านั้นมาขายตอนนี้มีเงิน อยากได้ ใจถึง ก็สามารถหาซื้อสายพันธ์ดังๆเหล่านั้นมาครอบครองได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น